NHỮNG NGUY CƠ KHÔNG NGỜ TỚI CỦA VIỆC MẤT NGỦ

Bạn lúc nào cũng bận rộn và cảm thấy mình không đủ thời gian để làm việc hay đi cà phê, giao lưu với bạn bè. Dường như một ngày 24 tiếng là không đủ với bạn. Bạn đang tự hỏi tại sao không thể sử dụng thời gian ban đêm khi mọi sự ồn ào ban ngày không thể làm phiền bạn tập trung vào công việc hay học tập. Dưới đây sẽ là câu trả lời cho những ai đang là thành viên của câu lạc bộ “cú đêm”. Việc mất ngủ tồn tại rất nhiều nguy cơ mà bạn không ngờ tới đấy. Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

NHỮNG NGUY CƠ KHÔNG NGỜ TỚI CỦA VIỆC MẤT NGỦ

NHỮNG NGUY CƠ KHÔNG NGỜ TỚI CỦA VIỆC MẤT NGỦ

Tại sao chúng ta cần ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày?

Khoảng thời gian ngủ chính là khoảng thời gian mà não bộ “nghỉ ngơi”. Nó không những giúp phục hồi, “sửa chữa” mà nó còn có thể giữ cho bộ não của chúng ta trẻ trung và “dẻo dai” trong thời gian dài. Vì vậy, hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ là một bước quan trọng để bạn biết cách ngủ ngon hơn.

 

Duy trì “sự dẻo dai của bộ não”

Các nhà khoa học đã sử dụng thuật ngữ “Sự dẻo dai của bộ não” để chỉ ra rằng một bộ não có thể bị “cứng” – giống như cơ bắp của chúng ta nếu lâu ngày không được sử dụng. Những nghiên cứu của trường Y Harvard cho thấy rằng một người biết cách ngủ ngon hơn có thể cải thiện khả năng tập trung, học tập, tâm trạng và khả năng ra quyết định tốt hơn rất nhiều.

 

Duy trì khả năng phục hồi cho cơ thể

Một số nghiên cứu trên người và động vật cho thấy giấc ngủ giúp phục hồi, trẻ hóa và “sửa chữa” tâm trí và cơ thể của chúng ta. Ngoài ra, giấc ngủ còn hỗ trợ hồi phục các mô tế bào và phát triển cơ bắp. Ngược lại, một số nghiên cứu về những con vật bị mất ngủ hoàn toàn thường chết trong vài tuần khi hệ thống miễn dịch của chúng suy sụp.

 

Những nguy cơ của việc không ngủ đủ giấc

 

Giảm năng suất trong mọi hoạt động

Trước khi tiếp tục đọc những dòng dưới đây, bạn hãy tự trả lời câu hỏi: “Liệu bạn có thể hoàn toàn tập trung khi luôn ở trong trạng thái thiếu ngủ?”

Chắc chắn bạn biết câu trả lời rồi đấy. Với những người thiếu ngủ thường xuyên, họ sẽ luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, mất tập trung. Không ít người đã phải nhập viện do tình trạng sức khỏe suy kiệt chỉ với một lý do duy nhất: thiếu ngủ.

Mất ngủ khiến bạn khó tập trung trong mọi hoạt động

Mất ngủ khiến bạn khó tập trung trong mọi hoạt động

Giảm trí nhớ

Có thể bạn không biết: Những người mất ngủ thường hay quên. Không những vậy, nó làm giảm sự tỉnh táo và ảnh hưởng đến việc ra quyết định của bạn. Khi một ai đó cần phải ra một quyết định quan trọng nhưng những gì anh ta nghĩ đến chỉ đơn giản là một giấc ngủ ngon, liệu quyết định của anh ta có thực sự đúng đắn? Tất nhiên là không rồi đúng không nào!

 

Mất ngủ khiến sức khỏe bạn suy yếu

Bạn có muốn có cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh? 

Nếu câu trả lời là có thì chắc chắn bạn cần học cách ngủ ngon hơn đấy. Khoa học chứng minh những người ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm có nguy cơ tử vong cao hơn 13% so với những người ngủ đủ 8 tiếng một ngày.

Thêm vào đó, người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm thường có các nguy cơ sau:

– Bệnh tim: Bạn có biết giấc ngủ đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với trái tim của bạn không? Để trả lời câu hỏi này, hãy nhớ rằng những người ngủ ít có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn người bình thường. Ít ngủ sẽ gây ra những nguy cơ cho cơ thể bạn không kém gì tác hại của việc hút thuốc gây nên đấy.

Mất ngủ sẽ gây béo phì

Mất ngủ sẽ gây béo phì

– Bệnh tiểu đường: Béo phì và tiểu đường là 2 bệnh có nguyên nhân liên quan đến việc thiếu ngủ. Tuy nhiên điều này chưa thực sự chắn chắn 100% bởi có khả năng là do những người ngủ ít thường ăn nhiều thực phẩm giàu carbohydrate hơn.

– Bệnh Alzheimer và chứng suy giảm trí nhớ: Chuyên gia về giấc ngủ Walter Gaman, MD, thuộc Executive Medicine của Texas cho biết: “Bộ não cần có giấc ngủ REM sâu để ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Bệnh Alzheimer có liên quan đến sự tích tụ của protein amyloid trong não. Một điều đáng kinh ngạc là ngay cả một đêm bỏ ngủ cũng khiến lượng amyloid trong não tăng 5%”. Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn là đừng tạo cơ hội để những protein xấu này ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ của bạn.

– Phiền muộn: Các nghiên cứu gần đây cho thấy hơn 2/3 số bệnh nhân trầm cảm bị rối loạn giấc ngủ. Người bị mất ngủ thường xuyên có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp 4 lần nếu các vấn đề về giấc ngủ của họ không được giải quyết. Ngủ kém cũng có liên quan đến rối loạn lưỡng cực, lo âu và ADHD (tăng động giảm chú ý).

– Sức khỏe của da: Chắc chắn thiếu ngủ sẽ làm cho da bạn kém săn chắc và các nếp nhăn sẽ xuất hiện nhiều hơn. Ngoài ra, màu da con người thường sẽ tối đi nếu gặp tình trạng mất ngủ thường xuyên. Nếu ai đó đang than phiền vì tình trạng thâm quầng mắt, nổi mụn hay nếp nhăn ngày càng nhiều và những đêm mất ngủ kéo dài thì chắc chắn họ đã biết nguyên nhân rồi đấy.

 

Kết luận

Một giấc ngủ ngon đáng giá ngàn vàng, đôi khi con người sẵn sàng trả một cái giá cực cao chỉ để ngủ ngon giấc mỗi tối. Và nếu bạn không bị mất ngủ mà chỉ đơn giản là chưa muốn đi ngủ thì hãy xem lại lịch trình sinh hoạt của bản thân nhé. Đừng đánh đổi bất cứ thứ gì bằng sức khỏe của chính bạn. 

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN HỌC VIỆN IT
MST: 0108733789
Tổng đài hỗ trợ: 024 3566 8686 – Hotline: 0981 223 001
Facebook: www.fb.com/hocvienit
Đăng ký kênh Youtube để theo dõi các bài học của Huấn luyện viên tốt nhất: http://bit.ly/Youtube_HOCVIENiT
Hệ thống cơ sở đào tạo: https://hocvienit.vn/lien-he/
Học viện IT.vn – Truyền nghề thực tế cùng bạn đến thành công! 

 

Bình luận

Chia sẻ bài viết



Top
HOTLINE: 0981 223 001
Zalo
Zalo