Zalo
Facebook

3 Kỹ năng của người thành công bạn cần có

Trong thế giới hiện đại ngày nay, chỉ có kiến thức không chắc chắn không đủ các bạn trẻ còn phải mài dũa cho mình những kỹ năng mềm khác. Trong số vô vàn những kỹ năng mềm bạn cần có, đặc biệt 5 kỹ năng của người thành công dưới đây bạn cần phải tích lũy cho mình. Hãy cùng đọc và suy ngẫm xem bạn đã có những kỹ năng nào và cái nào bạn cần phải mài dũa thật sắc.

3 Kỹ năng của người thành công bạn cần có

3 Kỹ năng của người thành công bạn cần có

1. KỸ NĂNG TRÌNH BÀY

Nhiều người thường gặp vấn đề về trình bày vì họ chưa biết cách nói chuyện sao cho dễ hiểu. Thực sự thì đây là một kỹ năng cần phải được tập luyện thường xuyên.

CÁC BƯỚC TRÌNH BÀY

Bước 1: Có hệ thống những ý tưởng hợp lý

Ý nghĩ của chúng ta thường rất lộn xộn, lủng củng, đòi hỏi phải có sự sắp xếp lại cho thành một hệ thống có trình tự rõ ràng. Để sắp xếp ý tưởng sao cho hợp lý, bạn nên có một bản đồ tư duy chặt trẽ để sẵn sàng sắp xếp những mảnh rời rạc thành một bức tranh hoàn chỉnh.

Bước 2: Sử dụng từ ngữ phù hợp

Mỗi người đều có những sự quan tâm khác nhau và thường họ chỉ “nghe” những cái nó khớp với đúng sự quan tâm của họ. Có 4 tiêu chí bạn cần nắm rõ khi trình bày: Có mục đích rõ ràng + Ngắn gọn + Dễ hiểu + Dễ đọc / dễ nghe

Kỹ năng trình bày cần được luyện tập thường xuyên
Kỹ năng trình bày cần được luyện tập thường xuyên

2. KỸ NĂNG TƯ DUY

Tư duy như thế nào là hiệu quả, nếu bạn nghĩ chỉ cần nói những điều bạn nghĩ là hoàn toàn sai lầm rồi đấy. Chúng ta cần nghĩ đúng và đủ với mọi tình huống.

Hãy xem ví dụ thứ tự tư duy sau đây để hiểu rõ hơn nhé:

– GHI NHỚ: Hãy trả lời những câu hỏi như: lần cuối cùng bạn uống cà phê tại quán là khi nào? Địa chỉ ở đâu?

– HIỂU: Khi bước vào, điều đầu tiên bạn nhìn thấy là gì? Cách bày trí quán có gì khiến bạn chú ý? Họ đang bật loại nhạc gì và tại sao lại như vậy?

– ỨNG DỤNG: Nếu ai đó nhờ bạn tư vấn quán cà phê họ nên tới thì lựa chọn của bạn là gì?

– ĐÁNH GIÁ: Điều gì khiến bạn thích uống cà phê ở đây, chất lượng thức uống, phục vụ như thế nào?

– PHÂN TÍCH: Phân nhỏ một thông tin ra tới mức hiểu sâu nó. VÍ dụ: bạn sẽ dựa vào những hiểu biết của mình đề phân tích nhu cầu của khách hàng tới quán để từ đó suy ra tại sao quán đó lại bày trí theo cách họ đang làm, họ có đang thực hiện điều đó hiệu quả không? Cao siêu hơn thì phân tích nhu cầu khách hàng, mô hình kinh doanh, chi phí, doanh thu, lợi nhuận….

– SÁNG TẠO: Bạn có thể cho chủ quán những gợi ý nào? Thay đổi về dịch vụ, đồ uống hay tuyển những người mới…

Nâng cao tư duy là khi bạn luyện tập những điều sau:

GHI NHỚ: Nhìn, nghe, cảm nhận sau đó nhớ những thứ đó.

HIỂU: Hãy đặt những câu hỏi liên quan đến thứ bạn quan tâm và trả lời chúng.

ỨNG DỤNG: sử dụng được những dữ liệu bạn nhớ.

ĐÁNH GIÁ Chỉ ra những điều là tốt hay không tốt, phù hợp hay không phù hợp.

PHÂN TÍCH: Phân tích những điều bạn nhìn thấy, nghe thấy cho đến khi bạn biết rằng chúng có phù hợp hay không.

SÁNG TẠO: Đặt câu hỏi và tìm ra câu trả lời để làm tốt hơn.

3. KỸ NĂNG TỰ HỌC

– Ai cũng có những thời điểm mà bạn học cái gì cũng vào, làm gì cũng thuận lợi nhưng cũng có thời điểm bạn sẽ dễ dàng mệt mỏi uể oài. Hãy tìm ra thời gian bạn tinh thần làm việc tốt nhất và kém hơn để sắp xếp việc học cho hợp lý.

– Hãy tự khám phá bản thân, chỉ ra những điểm mạnh và yếu của chính bạn. Ví dụ: bạn thấy các học tiếng Anh tốt nhất là qua truyện tranh, học Vật lý quang học với đạo cụ là đống gương hay kính cận, vô cùng thực tế và thú vị, nhỉ.

– Điều chỉnh thời gian học sao cho phù hợp với bạn. Ví dụ bạn không thể tập trung quá 15 phút thì bạn hãy nghĩ sau mỗi 15 phút để lấy lại tinh thần.

– Tìm thấy điều bạn say mê trong môn học, và biến việc học thành điều bạn thích, chứ không chỉ là nghĩa vụ. Bạn sẽ có cách tạo niềm vui khi học. Đừng tra tấn bản thân bằng cách căng tai nghe giảng thơ văn với cái đầu bốc hỏa vì nóng bức và ngột ngạt, bạn thử tìm đọc những bài cảm nhận tác phẩm đó của những nhà phê bình tâm huyết mà xem, khi bạn thật sự yêu thích tác phẩm nào đó, cảm hứng câu chữ sẽ tuôn ra dạt dào.

– Học nên có bạn, ngoài ra thì nên kết hợp các hoạt động khác nữa. Cùng bạn ý luyện đề và chữa cho nhau, cũng lũ bạn thân dò bài nhau kết hợp ăn uống tụ tập, cũng vui đấy chứ, hơn nữa còn giúp nhau bù đắp những phần còn yếu của từng người. Gian nan cần vượt qua đây: Tự học thì rõ là phải siêu tự giác, cái gì cũng phải tự chủ, tự quản rồi, khó khăn đến mấy thì cũng phải động viên mình tự vượt qua thôi tình iu ạ! Bạn đã hiểu rõ tự học là gì thì nên bắt đầu ngay đi thôi.

– Chuyện hôm nay xin để ngày mai: Những cơn lười đấy, bạn đang bị “ma lười” ám đến mức trì hoãn kế hoạch của mình lại, nhất là khi ngày hôm nay đã bị bạn dùng để chơi bời hết một nửa. Nhớ này, không phải ngày mới là một bắt đầu mới, bạn có thể bắt đầu ngay lúc nào bạn muốn, nhìn những kẻ đang đi trước bạn một bước mà tự nhủ mình phấn đấu nhé. Giữa một đường đua ai cũng đang chạy hết sức, người dừng lại chính là người quay về vạch xuất phát đấy.

Trên đây là 3 kỹ năng của người thành công bạn cần có, hãy luyện tập chúng hằng ngày để chúng thực sự trở thành của bạn. Hãy nhớ rằng thành công chỉ dựa trên 1% may mắn còn 99% còn lại là sự nỗ lực của chính bạn. Con đường thành công sẽ không bao giờ đến với những người lười vì vậy hãy chăm chỉ hơn để đạt được điều bạn mong muốn nhé.

 

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN HỌC VIỆN IT
MST: 0108733789
Tổng đài hỗ trợ: 024 3566 8686 – Hotline: 0981 223 001
Facebook: www.fb.com/hocvienit
Đăng ký kênh Youtube để theo dõi các bài học của Huấn luyện viên tốt nhất: http://bit.ly/Youtube_HOCVIENiT
Hệ thống cơ sở đào tạo: https://hocvienit.vn/lien-he/
Học viện IT.vn – Truyền nghề thực tế cùng bạn đến thành công!

 

Bài viết liên quan

Cách xác định điểm mạnh điểm yếu của bản thân đơn giản nhất

Việc xác định điểm mạnh điểm yếu của bản thân chính xác sẽ mang lại...

Thay đổi nghề ở tuổi 40: Không quá muộn nếu bạn biết cách

Việc thay đổi nghề nghiệp không còn là điều quá xa lạ với người trẻ....

Thành công với bí quyết giới thiệu bản thân khi đi phỏng vấn xin việc

Đối với mọi ứng viên thì việc tự giới thiệu bản thân khi đi phỏng...

7 “độc chiêu” khiến nhà tuyển dụng chấp nhận mức lương bạn đưa ra!

Trải qua nhiều cuộc phỏng vấn căng go mà bạn chưa có được mức lương...

CHẲNG CÒN NỖI SỢ VỀ QUÊ ĂN TẾT KHI BẠN GIÀU CÓ! 

Năm nào cũng vậy, nỗi ám ảnh về những câu hỏi của họ hàng, hàng...

Đánh đổi tuổi trẻ bằng sự vất vả và cố gắng – Có đáng không?

Bạn có nuối tiếc về thời trẻ đã không nỗ lực hết mình? Và hiện...